Costau darpariaeth cyfrwng Cymraeg mewn sefydliadau addysg uwch yng Nghymru

Sector: Economics of Education | Education
Cleient: Cyngor Cyllido Addysg Uwch Cymru
Cyhoeddwyd: Ebrill, 2023
Math o ddogfen:  
Wedi'i dagio:

Ym mis Ebrill 2022, comisiynwyd LE Wales gan Gyngor Cyllido Addysg Uwch Cymru (CCAUC) i gynnal ymchwil ar gost darpariaeth cyfrwng Cymraeg mewn sefydliadau addysg uwch (SAUau) yng Nghymru. Nod yr ymchwil oedd pennu a oes costau ychwanegol yn gysylltiedig â chyflwyno darpariaeth addysg uwch cyfrwng Cymraeg mewn sefydliadau a ariennir gan CCAUC yng Nghymru ac, os felly, beth yw’r costau hyn a sut maent yn wahanol i’r rheini ar gyfer darpariaeth cyfrwng Saesneg. Y nodau yw llywio’r adolygiad presennol o fethodolegau cyllido addysgu AU. Mae’r ymchwil hwn yn diweddaru rhai elfennau o waith blaenorol a wnaed ar gyfer CCAUC gan London Economics yn 2006.

Roedd y data a ddefnyddiwyd yn ein dadansoddiad yn seiliedig ar arolwg a anfonwyd at sefydliadau addysg uwch Cymru, a hefyd at dri choleg AB yng Nghymru sy’n darparu cymwysterau AU dilys. Asesodd ein prif ddadansoddiad gostau modiwlau AU fesul myfyriwr fesul credyd, gan wahaniaethu rhwng modiwlau cyfrwng Saesneg ar y naill law a modiwlau Cymraeg a dwyieithog ar y llaw arall.

Mae ein dadansoddiad o gostau’n awgrymu, at ei gilydd, bod y costau ychwanegol fesul myfyriwr fesul credyd o ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg wedi cynyddu ers ein dadansoddiad blaenorol yn 2006 ac mai un o’r prif resymau am hyn yw bod cynnydd yn nifer y myfyrwyr ar fodiwlau cyfrwng Saesneg wedi cynyddu. heb ei gyfateb gan gynnydd tebyg yn nifer y myfyrwyr ar fodiwlau cyfrwng Cymraeg. Mae’r graddau y mae costau cyfrwng Cymraeg fesul myfyriwr fesul credyd yn wahanol i gostau cyfrwng Saesneg yn amrywio’n sylweddol yn ôl y math o ddarpariaeth. Ar draws pob math o ddarpariaeth y gost ganolrif fesul myfyriwr fesul credyd o fodiwlau cyfrwng Cymraeg yw £19, tra bod cost ganolrifol darpariaeth cyfrwng Saesneg yn £9. O’n dadansoddiad o gostau, rydym hefyd yn dod i’r casgliad mai’r prif ffactorau a allai fod yn ymgeiswyr ar gyfer ysgogi unrhyw newidiadau eraill i strwythur cyllid premiwm cyfrwng Cymraeg yw:

  • maint y modiwl (cofrestriadau myfyrwyr);
  • a yw modiwl yn cael ei ddarparu o’r newydd ai peidio (gan fod modiwlau newydd neu wedi’u diwygio’n sylweddol fel arfer yn golygu costau uwch oherwydd yr amser paratoi ychwanegol sydd ei angen);
  • a yw’r myfyrwyr sydd wedi’u cofrestru ar fodiwl yn fyfyrwyr rhan-amser yn bennaf ai peidio (adlewyrchir hyn yn y dull presennol a ddefnyddir i gymhwyso’r premiwm cyfrwng Cymraeg); a
  • a yw’r pwnc yn perthyn i faes pwnc ‘STEM a Meddygaeth’ (sydd fel arfer yn gofyn am nifer uwch o oriau, ee oherwydd labordai neu weithgareddau eraill).

Y pwysicaf o bell ffordd yw nifer y myfyrwyr sydd wedi cofrestru ar fodiwl. Yn wir, unwaith y byddwn yn rheoli ar gyfer maint cofrestru modiwlau, nid oes llawer o wahaniaeth mewn costau rhwng modiwlau cyfrwng Cymraeg neu ddwyieithog a modiwlau cyfrwng Saesneg.